Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Hai người Việt có thể bị tù vì lừa đảo trong kỳ thi tiếng Séc

Người Việt thi tiếng Séc- Ảnh minh họa

Ústí nad Labem - Sau 5 năm cư trú, một người Việt trẻ tuổi đang hy vọng sẽ được định cư và thuận lợi hơn trong sinh sống tại Séc. Tuy nhiên, anh ta đã phạm sai lầm nghiêm trọng và đang đối mặt với án tù 2 năm. Khả năng định cư tiêu tan và việc cấm cư trú tại Séc đang đến gần.

Hai người ở vùng Bắc Séc này đã có hành vi lừa đảo trong kỳ sát hạch tiếng Séc để có điều kiện nhận thẻ định cư. Nay họ đang phải đối mặt với cơ quan cảnh sát vì hành vi gian dối bị phát giác.
 “Chứng tỏ khả năng tiếng Séc là một trong những điều kiện để có thể nhận được thẻ định cư trên lãnh thổ Séc. Mỗi người nước ngoài, sau 5 năm cư trú liên tục muốn nhận quyền cư trú vĩnh viễn thì cần phải vượt qua được kỳ sát hạch và chứng tỏ biết nói tiếng Séc,“ phát ngôn viên cảnh sát ngoại kiều Eva Jaklová giải thích.
Thanh niên Việt Nam 22 tuổi đang chuẩn bị nộp đơn đề nghị cư trú định cư đã đến kiểm tra vào tháng 10/2012. Anh ta đã dăng ký, xuất trình giấy tờ tuỳ thân và sau đó vào phòng thi. “Nhưng trước khi đi tới phòng thi, anh ta cho  người bạn khác cao tuổi hơn, để vào làm bài thi hộ,“ Jaklová nói thêm. 
Thanh niên Việt Nam 25 tuổi khác với khả năng tiếng Séc tốt đã thể hiện trước các giám thị, nhưng nữ nhân viên kiểm tra cảm thấy ngờ vực, rằng đó không phải là người đàn ông mình đã nhìn thấy trước đó khi vào đăng ký và lập tức gọi cảnh sát tới. “Cảnh sát ngoại kiều đã có mặt và trên cơ sở nhận dạng khuôn mặt khẳng định, rằng đó là đối tượng hoàn toàn khác và đúng là có chuyện những người Việt Nam đổi vị trí cho nhau,“ Jaklová bổ xung.
Cả hai người Việt này đã bị cảnh sát cáo buộc vào tội làm tổn hại quyền lợi của người khác bằng hình thức tòng phạm và tội danh này có thể bị trừng phạt đến hai năm tù.
Theo phát ngôn viên Jaklová, trường hợp những người Việt Nam qua mặt các cơ quan công quyền Séc bằng giấy tờ của người khác, đối với cảnh sát ngoại kiều thì không phải chuyện hiếm. Họ thường dựa vào suy luận, rằng người Âu khó để ý nhận dạng những khác biệt của người châu Á.
“Nhưng chúng tôi có chuyên viên nhiều kinh nghiệm và cả trang bị kỹ thuật, với khả năng căn cứ vào những nét không thể thay đổi trên khuôn mặt để xác định chắc chắn, là liệu khuôn mặt trong ảnh có trùng khớp với người cụ thể đó không,“ Jaklová giải thích.
Thanh Thảo - Vietinfo.eu
iDNES.cz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét