Luật c.h Séc

Nghĩa vụ thay lốp đông
Sự xuất hiện của tháng 11 sẽ kéo theo nhiều thay đổi cho các lái xe Séc. Bắt đầu từ năm nay, mọi lái xe đều có nhiệm vụ thay lốp đông từ 1.11 không những tại những đoạn đường có gắn biển hiệu dùng thiết bị đồ đông mà kể cả khi trên đường có tuyết hay dấu hiệu của sự đóng băng. Theo luật giao thông đường bộ, mọi người nên dùng lốp đông kể từ khi có dấu hiệu tuyết rơi hay đường đóng băng. Mặc dù nhiều lái xe có thể ngoan cố cãi cánh sát giao thông về dự báo thời tiết, song mọi người nên nhớ rằng, lốp hè bắt đầu mất chức năng của mình ngay khi nhiệt độ hạ xuống mức 7 °C. Ngoài ra, bắt đầu từ đầu tháng 11, luật pháp cũng yêu cầu các cơ sở bán thiết bị ô tô dán nhãn mới cho các lốp xe được sản xuất từ 1. 7. 2012. Quy định dán nhãn mới được đưa ra nhằm giúp các lái xe có thể biết được khoảng cách phanh khi đường trơn hay mức độ làm ồn của lốp xe. (Tn.nova) vietinfo.eu.

Không nộp đơn thông báo nơi cư trú sẽ bị mất trợ cấp nuôi con

Bắt đầu từ tháng 11 này, rất có thể nhiều phụ huynh sẽ bị mất trợ cấp nuôi con. Quy định mới của bộ Lao động và Xã hội yêu cầu các bậc cha mẹ phải gửi mẫu thông báo nơi thường trú (trvalý pobyt) đến hết tháng 10 để được nhận tiền trợ cấp. Thay đổi này được áp dụng cho những gia đình có chứng nhận trợ cấp trước ngày 1. 1. 2012. Nhiều bà mẹ cảm thấy khá ngạc nhiên và bức xúc vì không nhận được giấy thông báo cũng như chiến dịch tuyên truyền. Đối với họ, đây chỉ lại là một trong những hành động quan liêu từ phía chính quyền. Tuy nhiên, các sở Lao động lại cho rằng việc làm này có mục đích chứng thực nơi ở của người nhận tiền. Những ai trễ việc nộp thông báo nên nộp thông báo tới các sở Lao động nếu không muốn mất trợ cấp. Địa chỉ nơi mọi người có thể kéo mẫu đơn là http://img.cz.prg.cmestatic.com/media/document//1329385.pdf. (Tn.nova)

Vài lời khuyên khi gặp kiểm tra giao thông tại Séc  

Từng đi xe cơ giới chắc ai cũng có lần phải đương đầu với chuyện bị kiểm tra. Nhưng rất nhiều tài xế vẫn chưa biết cách ứng xử đúng mực khi trực diện với người nhà nước trong những tình huống như vậy.

Trang autoweb trong phần tư vấn của luật sư JUDr. Tomáš Beran (luật sư)miêu tả những kinh nghiệm phổ biến nhất cho các tài xế, khi không biết chắc chắn điều gì mà cảnh sát có thể yêu cầu hay điều gì các nhân viên công quyền không được phép đòi hỏi. Vì đây là một vấn đề tương đối rộng, cho nên trong mục tư vấn chỉ hướng tới một số trọng điểm và các ứng xử.

1. Dừng xe

- cảnh sát quốc gia hầu như có quyền chặn xe để kiểm tra bất kỳ lúc nào

- cảnh sát địa phương trước lằn ranh giành cho người đi bộ vượt qua đường và ở cả các nơi khác nếu trong trường hợp nghi vấn lái xe phạm lỗi vi cảnh

- hải quan và nhân viên Tổng thanh tra các lực lượng an ninh cũng có quyền hạn chặn xe hầu như bất kỳ lúc nào

- hiệu lệnh dừng xe phải được đưa ra kịp thời và rõ ràng, để sao cho lái xe có thể kịp dừng xe an toàn và không dẫn đến đe doạ an toàn giao thông.

- các bạn đừng bao giờ ỷ vào những biện minh kiểu vì sợ bị cướp nên đã không dừng xe

- đừng bao giờ tìm cách bỏ chạy.


2. Giấy tờ

- cảnh sát có quyền nhìn thấy toàn bộ giấy tờ liên quan tới xe + bằng lái xe

- cảnh sát địa phương và hải quan thì chỉ được quyền kiểm tra bằng lái xe và đăng ký xe (đó là nói về xe con)

- giấy tờ phải đưa cho người nhà nước (chứ chỉ „giơ“ là chưa đủ)

3. Kiểm tra nống độ cồn trong hơi thở, kiểm tra xe

- cảnh sát quốc gia và cảnh sát địa phương có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra tài xế, xem liệu có ảnh hưởng của cồn hay các chất gây nghiện khác; lái xe có nghĩa vụ chấp hành

- chỉ cảnh sát quốc gia mới có quyền lục soát xe, và cũng chỉ trong những trường hợp đặc biệt (ví dụ nghi vấn trong xe có giấu vũ khí, ma tuý, người bị truy nã, hay đồ bị mất cắp hoặc nếu như truy đuổi thủ phạm cố tình gây tội hình sự)

4. Xử lí lỗi vi cảnh, xuất trình chứng cứ

- cảnh sát quốc gia hay cảnh sát địa phương trước khi hỏi bất kỳ điều gì, đều bắt buộc phải hướng dẫn cho bạn về quyền không khai báo (nếu họ không làm như vậy, thì tất cả những gì bạn khai, không thể xử dụng như bằng chứng)

- trước khi trả lời bất kỳ điều gì, bạn hãy yêu cầu xuất trình bằng chứng về lỗi vi cảnh; nếu cảnh sát từ chối, thì bạn hãy đòi hỏi xử lí trong thủ tục hành chính đầy đủ

- với các câu hỏi dạng: „Ông (bà) có biết mình phạm lỗi gì không?“, v.v… thì đừng thèm trả lời, nhưng đồng thời cương quyết đòi cảnh sát nói rõ ràng, rằng bạn bị tình nghi phạm lỗi gì và căn cứ vào cơ sở nào để có thể cho là bạn đã phạm lỗi vi cảnh

- nếu bạn có bất kỳ hoài nghi nào, hãy tuyên bố sẽ không trả lời và đòi hỏi phải xử lí trong thủ tục hành chính đầy đủ

- hãy chỉ viết vào biên bản, rằng bạn không đồng ý với lỗi vi cảnh đó (s přestupkem nesouhlasím) và khăng khăng yêu cầu xử lí trong thủ tục hành chính đầy đủ tại uỷ ban

- hãy lưu ý điều, rằng nếu lời chứng là của cảnh sát, thì nó thường có trọng lượng hơn lời khai của bạn

- nên xử sự lịch thiệp, lễ độ, nhưng dứt khoát, tự tin và có mục đích; đừng nên thô lỗ, cục cằn, điều đó chỉ làm tình hình thêm phức tạp.


5. Nộp phạt

- đừng bao giờ nộp phạt tại chỗ!

- đừng bao giờ lấy phiếu phạt thay vì không nộp tiền phạt tại chỗ!

- đừng để bị cảnh sát doạ nạt, đại loại rằng là sẽ „đắt đỏ“ hơn hay rằng trong thủ tục xử lí hành chính đầy đủ bạn sẽ bị thu bằng lái hay bị nhiều điểm phạt hơn

- nếu bạn có hoài nghi gì dù nhỏ nhất hay bạn không thích và muốn tự vệ, hoặc không biết là mình đã bị phạt bao nhiêu điểm rồi, hãy khước từ xử lí nộp phạt tại chỗ (hay phiếu trả tiền)- bởi đã nộp phạt là công nhận lỗi, và đòi xử lí trong thủ tục hành chính đầy đủ tại uỷ ban

- nếu như bạn đồng ý tại chỗ và nộp phạt, thì sau này không có bất kỳ cách nào cứu vãn được tình thế, kể cả mất điểm phạt.

6. Điểm phạt

- cảnh sát quốc gia và cảnh sát địa phương không có nghĩa vụ thông báo điểm phạt của lỗi vi cảnh

- đừng khi nào tin cảnh sát, là lỗi đó bao nhiêu điểm; bởi cảnh sát bao giờ cũng có xu hướng nói dối trong lĩnh vực này, để cho bạn đỡ lo sợ và nộp tiền phạt tại chỗ.

Chúc các bạn nhiều may mắn!
Minh Đức - Vietinfo.eu
autoweb

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét